30 હજાર ફૂટની ઊંચાઈ, અનિયંત્રિત પ્લેન અને સામે પહાડી… જ્યારે ઉડાનની 12 મિનિટ બાદ 520 લોકોના જીવનનો અંત આવ્યો

Desk Editor
By Desk Editor
Share this Article

World News : 12 ઓગસ્ટ 1985ના રોજ, જાપાન એરલાઇન્સ (JAL) ફ્લાઇટ 123 એ ટોક્યો ઇન્ટરનેશનલ એરપોર્ટથી ઓસાકા માટે સાંજે 6 વાગ્યે ઉપડવાનું નક્કી કર્યું હતું. આ ફ્લાઈટમાં 509 મુસાફરો અને 15 ક્રૂ મેમ્બર હતા. વિમાને સાંજે 6:12 વાગ્યે ઉડાન ભરી હતી. બધું બરાબર ચાલી રહ્યું હતું. પરંતુ ઉડાન ભર્યાના 12 મિનિટ પછી અચાનક કંઈક તૂટવાનો જોરદાર અવાજ સંભળાયો. જાણે પ્લેનમાં બોમ્બ બ્લાસ્ટ થયો હોય.

ન્યૂયોર્ક ટાઈમ્સ અનુસાર, તે સમયે ફ્લાઈટમાં 3 પાયલટ હતા. 49 વર્ષીય કેપ્ટન માસામી ટાકાહામા ચીફ પાયલટ હતા. તે જ સમયે, 39 વર્ષીય ફર્સ્ટ ઓફિસર યુતાકા સાસાકી રેડિયો કમ્યુનિકેશન્સ માટે હતા. જ્યારે કેપ્ટનની મદદ માટે 46 વર્ષીય ફર્સ્ટ એન્જિનિયર હિરોશી ફુકુડા ટેકનિકલી ત્યાં હાજર હતા.

બ્લાસ્ટનો અવાજ આવતા જ ત્રણેય પાયલોટ ચોંકી ગયા હતા. પછી ફરી એક ધડાકાનો અવાજ સંભળાયો કેપ્ટન માસામીએ તપાસ કરી કે એન્જિનમાં કોઈ સમસ્યા છે કે નહીં. પણ એન્જિન એકદમ પરફેક્ટ હતું. હવે તે અવાજ શું હતો, તે જાણવામાં આવી રહ્યું હતું કે અચાનક કોકપીટમાં એલાર્મ વાગવા લાગ્યું. આ એલાર્મ કોકપિટના હવાના વિઘટન વિશે હતું.

 

ખરેખર, વિમાનની કેબિનની અંદર ક્યાંકથી હવા બહાર આવી રહી હતી. તેથી, વિમાનની અંદરની હવાનું સંકોચન જાળવવામાં આવી રહ્યું ન હતું. ફિલને પ્લેનમાં વધુ તકલીફ થવા લાગી. વિમાન અનિયંત્રિત થવા લાગ્યું. ક્યારેક વિમાન ડાબી તરફ તો ક્યારેક જમણી બાજુ ઝૂકતું હતું. હવે આ પ્લેનને પાયલટ કંટ્રોલ કરી શક્યા ન હતા. તેથી તેમણે તરત જ ઇમરજન્સી જાહેર કરી દીધી. ત્યારે ટોકિયોએ એટીસીને કહ્યું કે અમે હનેડા એરપોર્ટ આવવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યા છીએ.

પણ ઘણું મોડું થઈ ગયું હતું. આ પ્લેન લગભગ 30 હજાર ફૂટની ઊંચાઈ પર હતું. આટલી ઊંચાઈએ હવા શ્વાસ લેવા યોગ્ય નથી હોતી. ઉપરથી વિમાનની અંદરની તમામ દબાણ હવા પણ ઝડપથી બહાર આવી રહી હતી. પ્લેનમાં ઓક્સિજન માસ્ક હતા. પરંતુ તે પણ થોડી મિનિટો માટે ઓક્સિજન આપી શકે તેમ હતા.

એટીસી ચેતવણીઓ આપતી રહી

લાચાર પાયલટ વિમાનને બચાવવાની કોશિશ કરતો રહ્યો. હવે આ વિમાન ક્યારેક ઉપર ચઢે છે તો ક્યારેક નીચે જવા લાગે છે. ક્યારેક તે ડાબી બાજુ ઝૂકતો, તો ક્યારેક જમણી બાજુ. વિમાન સંપૂર્ણપણે પાઇલટના નિયંત્રણની બહાર હતું. પછી અચાનક વિમાન ઘાયલ પક્ષીની જેમ ઝડપથી નીચે જવા લાગ્યું. એટીસી કહેતો રહ્યો કે તમે ખોટી દિશામાં જઈ રહ્યા છો. તે દિશામાં એક વિશાળ પર્વત છે. ત્યાં ન જાઓ. તમારું વિમાન એટલું નીચે આવી ગયું છે કે તમે તે પર્વતને ટક્કર મારી શકો છો.

વિમાન પર્વત સાથે ટકરાયું હતું.

પરંતુ પાયલોટ માત્ર એટલું જ કહેતો રહ્યો કે આ વિમાન સંપૂર્ણપણે નિયંત્રણ બહાર છે. આપણે ઈચ્છીએ તો પણ કશું જ કરી શકતા નથી. કારણ કે પ્લેનની હાઈડ્રોલિક સિસ્ટમ સંપૂર્ણપણે નિષ્ફળ ગઈ છે. ત્યારબાદ સાંજે 6.56 વાગ્યે આ પ્લેન તે પર્વત સાથે ટકરાયું હતું. પ્લેન અથડાતા જ તેના સેંકડો ટુકડા થઈ ગયા અને તેની અંદર રહેલા લાખો ગેલન ઈંધણમાં આગ લાગી ગઈ.

થોડી જ સેકન્ડોમાં આગ એટલી ફેલાઈ ગઈ કે દુર્ઘટનામાં જે લોકોના જીવ બચ્યા હતા તે બળીને ખાખ થઈ ગયા હતા. ટક્કર બાદ તરત જ વિમાન પણ એટીસીના રડારમાંથી ગાયબ થઇ ગયું હતું. યુએસ એરફોર્સે આ સ્થળથી થોડા અંતરે પોતાનો બેઝ કેમ્પ ગોઠવ્યો હતો. વિસ્ફોટનો અવાજ સાંભળીને અમેરિકી વાયુસેનાએ ઘટના સ્થળે હેલિકોપ્ટર મોકલી દીધું. આ સાથે જ તેમની રેસ્ક્યૂ ટીમ પણ મદદ માટે તૈયાર હતી.

520 લોકોના મોત, 4 લોકોના જીવ બચ્યા

જ્યારે મૃતદેહોનું પોસ્ટમોર્ટમ કરવામાં આવ્યું ત્યારે આ વાતનો ખુલાસો થયો હતો. ડોકટરોએ જણાવ્યું હતું કે બચાવના થોડા કલાકો પહેલા કેટલાક લોકોનાં મોત નીપજ્યાં હતાં. જો તેમને સમયસર બચાવી લેવામાં આવ્યા હોત, તો તેઓ કદાચ બચી ગયા હોત. ગાર્ડિયનના જણાવ્યા અનુસાર આ અકસ્માતમાં માત્ર ચાર લોકોને જ બચાવી શકાય તેમ છે. અકસ્માતમાં બચી ગયેલા ચારેય લોકો મહિલાઓ હતી. આ અકસ્માતમાં 524 લોકોમાંથી 520 લોકોના દર્દનાક મોત થયા હતા.

બેદરકારી અંગે અનેક સવાલો ઉભા થયા

આ અકસ્માતમાં ટોક્યો એટીસીની સૌથી મોટી બેદરકારી અકસ્માતની હતી. ઘણા પ્રશ્નો ઊભા થયા. તેઓએ યુએસ એરફોર્સને ત્યાં જતા કેમ રોક્યું? જ્યારે તેઓ સ્થળનું લોકેશન જાણતા હતા. ટોક્યો એટીસી હેલિકોપ્ટરે શા માટે સ્થળને યોગ્ય રીતે શોધી કાઢ્યું નહીં અને પરોઢિયે (ક્રેશ થયાના 14 કલાક પછી) સુધી રાહ જોવી નહીં?

કેમ ક્રેશ થયું આ પ્લેન?

બાદમાં આ પ્લેન અકસ્માત કેમ અને કેવી રીતે થયો તેની તપાસ કરવામાં આવી હતી. તપાસ ટીમને જાણવા મળ્યું કે વિમાનમાં બે વિસ્ફોટ થયા હતા. પહેલો વિસ્ફોટ થયો ત્યારે પ્લેનમાં કાણું પડી ગયું હતું, જેના કારણે હવા બહાર જવા લાગી હતી. બીજો વિસ્ફોટ ત્યારે થયો જ્યારે વિમાનની પૂંછડી તૂટી ગઈ અને અલગ થઈ ગઈ. તપાસમાં બહાર આવ્યું છે કે વિમાનની યોગ્ય જાળવણી કરવામાં આવી ન હતી. તપાસ ટીમ જ્યારે મેઇન્ટેનન્સ ટીમ પાસે તપાસ માટે ગઇ ત્યારે એક મોટો પુરાવો મળ્યો હતો.

સરકારની પૂર્વ તૈયારીએ મહા વાવાઝોડા સામે લડવામાં ભરપૂર મદદ કરી, આ એક સિસ્ટમ દરેક મુશ્કેલી માટે નિવારક બની

ગુજરાત બાદ હવે રાજસ્થાનનો વારો, આજે મુશળધાર વરસાદ પડશે, બિપરજોયની નવીનતમ સ્થિતિ જાણી લોકો ફફડ્યાં

ત્રાટકીને વિનાશ વેરી ગયું, પરંચુ હવે મહા વાવાઝોડા બિપરજોયની ‘આફ્ટર ઇફેક્ટ’માં આટલા પડકારો સરકારને ભીંસ પાડી દેશે

હકીકતમાં, અકસ્માતના સાત વર્ષ પહેલાં પણ, આ વિમાનની પૂંછડીમાં થોડી સમસ્યા હતી. તે સમયે પાયલટે વહેલી તકે પ્લેન લેન્ડ કરી દીધું હતું. જો કે, તે અકસ્માતમાં કોઇનું મોત થયું ન હતું. પરંતુ વિમાનને મેઇન્ટેનન્સ માટે મોકલવામાં આવ્યું હતું. જાળવણી ટીમે તેનું સમારકામ કર્યું પણ યોગ્ય રીતે નહીં. ત્રણ પ્લેટને બદલે પૂંછડીના ભાગમાં માત્ર બે પ્લેટ દાખલ કરવામાં આવી હતી. સાંધાને પણ યોગ્ય રીતે જોડવામાં આવ્યું ન હતું. જેના કારણે ફ્લાઇટે ટેક ઓફ કરતા અહીંથી સમસ્યા શરૂ થઇ હતી.

 

 

 

 


Share this Article