અમદાવાદ એરપોર્ટ પર 242 મુસાફરોને લઈને જતું એર ઈન્ડિયાનું બોઈંગ 787 વિમાન ક્રેશ થયું. આ ભયાનક અકસ્માત મેઘાણીનગર પાસે થયો હતો. અકસ્માત બાદ, ફાયર બ્રિગેડના વાહનો, બીએસએફ અને એનડીઆરએફની ટીમોને તાત્કાલિક ઘટનાસ્થળે મોકલવામાં આવી હતી અને અકસ્માતના વિસ્ફોટ અને ધુમાડા 5 કિમી દૂર સુધી જોઈ શકાતા હતા. આ અત્યંત મોટું પેસેન્જર વિમાન બોઇંગ 787 ડ્રીમલાઇનર લાંબા અંતરની ફ્લાઇટ્સ માટે રચાયેલ છે. પરંતુ શું તમે જાણો છો કે આ વિમાન કેટલા કિલોમીટર ઉડી શકે છે અને તે કેટલા લિટર ઇંધણ વહન કરી રહ્યું હતું.
વાસ્તવમાં, બોઇંગ 787 એરક્રાફ્ટ ત્રણ મોડેલમાં આવે છે, જે 787-8, 787-9 અને 787-10 છે. દરેક મોડેલમાં ઇંધણ ટાંકીની ક્ષમતા થોડી બદલાય છે, પરંતુ સરેરાશ, તે લગભગ 1.26 લાખ લિટર એટલે કે 33,000-33,400 ગેલન ઇંધણ વહન કરી શકે છે. જો આપણે વજનની વાત કરીએ તો તેમાં 1 લાખ કિલોથી વધુ ઇંધણ હોય છે. હા, આટલા બધા બળતણ વિશે સાંભળીને તમારું મન આશ્ચર્યચકિત થઈ જશે, કારણ કે આ વિમાન ૧૩,૦૦૦ થી ૧૪,૦૦૦ કિલોમીટર સુધી ઉડી શકે છે, જેમ કે દિલ્હીથી ન્યૂયોર્ક કે લંડન! ક્રેશ થયેલા વિમાનમાં 58,000 લિટર ઈંધણ હતું.
એર ઇન્ડિયા ફ્લાઇટ નંબર AI171
અકસ્માતનો ભોગ બનેલી એર ઇન્ડિયાની ફ્લાઇટ નંબર AI171 વાસ્તવમાં 787-8 મોડેલની હતી. એર ઇન્ડિયાના કાફલામાં સમાવિષ્ટ બોઇંગ 787-8 ડ્રીમલાઇનર વિમાન માત્ર આધુનિક ટેકનોલોજીથી સજ્જ નથી, પરંતુ તેની ઇંધણ કાર્યક્ષમતા અને લાંબા અંતરની મુસાફરી કરવાની ક્ષમતા તેને ખાસ બનાવે છે. તે અમેરિકન વિમાન ઉત્પાદક બોઇંગ દ્વારા ઉત્પાદિત એક વિશાળ બોડી, લાંબા અંતરનું વિમાન છે. એર ઇન્ડિયાએ તેને 2012 માં તેના કાફલામાં સામેલ કર્યું હતું અને તે આજે પણ આંતરરાષ્ટ્રીય રૂટ પર તેની કરોડરજ્જુ તરીકે કાર્ય કરે છે.
આ સૌથી નાનું મોડેલ 787-8 લગભગ 1,26,206 લિટર ઇંધણ વહન કરી શકે છે. આનો અર્થ એ થયો કે તે અમદાવાદથી લંડન (લગભગ 6,700 કિમી) જેવી ફ્લાઇટ સરળતાથી પૂર્ણ કરી શકે છે. જો આપણે 787-9 અને 787-10 વિશે વાત કરીએ, તો તેઓ લગભગ સમાન પ્રમાણમાં ઇંધણ વહન કરે છે, પરંતુ 787-10 વધુ મુસાફરો વહન કરે છે, તેથી તેની રેન્જ થોડી ઓછી છે (લગભગ 11,900 કિમી).
ફ્લાઇટનું અંતર, મુસાફરોની સંખ્યા, સામાનનું વજન અને હવામાનને ધ્યાનમાં રાખીને વિમાનમાં ઇંધણ ભરાવવામાં આવે છે. ઉદાહરણ તરીકે, અમદાવાદથી લંડનની ફ્લાઇટ માટે લગભગ ૮૦-૯૦ હજાર લિટર ઇંધણ પૂરતું હોઈ શકે છે. તેમાં રિઝર્વ ઇંધણ પણ શામેલ છે, જેથી કટોકટીની સ્થિતિમાં તેનો ઉપયોગ કરી શકાય.
બોઇંગ 787નું ઇંધણ ત્રણ ટાંકીમાં સંગ્રહિત છે. આ વિમાનના બંને પાંખોમાં અને મધ્યમાં હોય છે, જે એટલા મજબૂત હોય છે કે નાના અકસ્માતોમાં પણ લીકેજ ઓછું થાય છે. પરંતુ અમદાવાદ જેવા અકસ્માતોમાં, જ્યાં આગ અને ધુમાડો જોવા મળતો હતો, ત્યાં બળતણ લીકેજ એક મોટો ખતરો બની ગયો. આ વિમાન એક કલાકમાં સરેરાશ 10,000 લિટર ઇંધણ વાપરે છે. એટલે કે, લાંબી ઉડાન દરમિયાન તે ધીમે ધીમે હળવું બને છે, જેનાથી ઉતરાણ સરળ બને છે.