દેવઘરમાં 50 કલાકથી ચાલી રહેલું એરફોર્સનું રેસ્ક્યુ ઓપરેશન પૂરું થઈ ગયું છે. ત્રિકુટ પર્વત પાસે 2 હજાર ફૂટ આકાશમાં ફસાયેલા 48 લોકોને બચાવવામાં આવ્યા છે. વાયુસેનાના ઘણા બહાદુર કમાન્ડોએ આ મિશન પાર પાડ્યું. પરંતુ હવે આ મામલાને લગતા ઘણા ખુલાસા પણ થવા લાગ્યા છે. એવું કહેવામાં આવી રહ્યું છે કે કોરોના સમયગાળા દરમિયાન બંધ કરાયેલા રોપવેનું સંચાલન શરૂ કરતા પહેલા જાળવણીની તપાસ કરવામાં આવી ન હતી. લૂંટની પરાકાષ્ઠા એ વાત પરથી લગાવી શકાય છે કે સરકાર તેની જાળવણી માટે નાણાં લેતી રહી પણ રોપ-વેની જાળવણી કરવામાં આવી ન હતી. હવે ઝારખંડ હાઈકોર્ટે આ સમગ્ર મામલાની નોંધ લીધી છે. કહેવામાં આવી રહ્યું છે કે ઘટના બની ત્યારે મેન્ટેનન્સ ઓફિસર ભાગી ગયા હતા.
વાયર પર લટકતા લોકોને બચાવવા માટે આ ઓપરેશન ચલાવવામાં આવી રહ્યું હતું. આ કામગીરીની મુશ્કેલીઓનો અંદાજ એ વાત પરથી લગાવી શકાય છે કે અનેક વાયરો વચ્ચે 50થી વધુ જીવો ઝૂલતા હતા. ટ્રોલી લટકતી હતી અને દરેક ટ્રોલીમાં 4 જીવ બચાવવાના હતા. આવી સ્થિતિમાં સેનાના હેલિકોપ્ટર સિતારાઓની બહુ નજીક જઈ શકતા નથી. કારણ કે તેનાથી મોટી દુર્ઘટના થઈ શકે છે. જોખમમાં રહેલા લોકોને બચાવવામાં સામાન્ય લોકોએ પણ મહત્વની ભૂમિકા ભજવી હતી. નહિંતર, 2000 ફૂટ પર ફસાયેલા લોકોને સુરક્ષિત રીતે બહાર કાઢવા ખરેખર મુશ્કેલ કામ હતું, પરંતુ સેના અને સ્થાનિક લોકોની મદદથી આ સમગ્ર ઓપરેશનને સારી રીતે પાર પાડવામાં આવ્યું હતું.
રવિવારે સાંજે પશ્ચિમ બંગાળના માલદા, આસામના કોકરાઝાર અને દેવઘર અને ગિરિડીહ જિલ્લાના પ્રવાસીઓ ત્રિકુટ પર્વતની મુલાકાતે આવ્યા હતા. જ્યાં કુલ 48 પ્રવાસીઓ રોપ-વેની 26 ટ્રોલીઓમાં બેસીને પર્વતની ટોચ પર પહોંચ્યા હતા. આ ઘટનામાં બચી ગયેલા એક પ્રવાસીએ જણાવ્યું કે, નીચે ઉતરતી વખતે ટ્રોલી અચાનક ઝૂલવા લાગી અને વાયરથી તૂટીને નીચે લટકી ગઈ. જેનો ફટકો એટલો જોરદાર હતો કે ટ્રોલીમાં સવાર સાત લોકો ગંભીર રીતે ઘાયલ થયા હતા. જે બાદ રોપ-વે બંધ થઈ ગયો. સ્થળ પર હાજર સ્થાનિક લોકોએ તરત જ લોકોને નીચે ઉતારવાનો પ્રયાસ શરૂ કર્યો હતો પરંતુ અંધારું હોવાને કારણે અને ઘટના સ્થળ મુશ્કેલ હોવાને કારણે ઘાયલોને બચાવવામાં ખૂબ જ મુશ્કેલી પડી હતી. દરમિયાન અકસ્માતના સમાચાર મળતા જ જિલ્લા વહીવટીતંત્ર પણ એક્શનમાં આવી ગયું હતું અને રાહત કાર્ય શરૂ કરી દીધું હતું.
દુર્ઘટના બાદ તરત જ દેવઘર જિલ્લા મેજિસ્ટ્રેટ મંજુનાથ ભજંત્રી NDRF અને મેડિકલ ટીમ સાથે ઘટનાસ્થળે પહોંચી ગયા અને રાહત અને બચાવ કાર્યમાં લાગી ગયા. આ દરમિયાન સૌથી નીચી ટ્રોલીમાં ફસાયેલા લોકોને પહેલા બહાર કાઢવામાં આવ્યા હતા અને તમામને જિલ્લાની સદર હોસ્પિટલમાં દાખલ કરવામાં આવ્યા હતા. જે બાદ હવામાં લટકતી ટ્રોલીઓમાં ફસાયેલા લોકોને બચાવવાનું અભિયાન શરૂ થયું હતું. ઊંચાઈને કારણે બચાવ કાર્ય એટલું સરળ નહોતું. તેથી, સેનાની મદદ લેવાનો નિર્ણય લેવામાં આવ્યો અને ત્યારબાદ સોમવારે સવારે 6 વાગ્યાથી આર્મી, એરફોર્સના હેલિકોપ્ટર, એનડીઆરએફ અને આઈટીબીપીએ કામગીરી સંભાળી લીધી. બપોર સુધીમાં બે હજાર ફૂટની ઊંચાઈએ લટકેલી 26 ટ્રોલીઓમાં ફસાયેલા 20થી વધુ લોકોને સુરક્ષિત રીતે બહાર કાઢવામાં આવ્યા હતા અને ત્યારબાદ રાહત કાર્ય શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું.
સાંજે 3 વાગ્યાની આસપાસ હેલિકોપ્ટરથી ફરી બચાવ કાર્ય શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું, પરંતુ આ દરમિયાન એક દર્દનાક અકસ્માત થયો હતો. ટ્રોલીમાં ફસાયેલા લોકોને એરલિફ્ટ કરતી વખતે અચાનક સેફ્ટી સ્ટ્રીપ તૂટવાને કારણે એક વ્યક્તિ નીચે પડી ગયો અને તેનું ઘટનાસ્થળે જ મોત થયું. જે બાદ રાહત અને બચાવ કાર્ય તાત્કાલિક બંધ કરી દેવામાં આવ્યું હતું. જો કે આ દરમિયાન મોટાભાગના લોકોને સુરક્ષિત બહાર કાઢવામાં આવ્યા હતા અને ત્રણ ટ્રોલીમાં સવાર 12 લોકોને જ બચાવી લેવાયા હતા.
જણાવવામાં આવી રહ્યું છે કે રોપ-વેનું સંચાલન કરતી કંપનીની બેદરકારીના કારણે આ દુર્ઘટના બની હતી. પ્રવાસનને પ્રોત્સાહન આપવાના ઉદ્દેશ્ય સાથે વર્ષ 2009માં શરૂ કરાયેલ ત્રિકૂટ પહાડ રોપવેનું સંચાલન કરતી કંપની દ્વારા જે ધોરણોનું પાલન કરવું જોઈતું હતું તેનું પાલન કરવામાં આવ્યું નથી. સ્થળ પર કોઈપણ પ્રકારની ઈમરજન્સી સેવા કે અન્ય કોઈ સુવિધા ઉપલબ્ધ નહોતી. આવી સ્થિતિમાં જો જિલ્લા વહીવટી તંત્રની ટીમ સમયસર ઘટનાસ્થળે ન પહોંચી હોત તો હજુ વધુ લોકોએ જીવ ગુમાવ્યો હોત. પરંતુ, દેવઘરના ડેપ્યુટી કમિશનરે પોતે આગેવાની લીધી, માત્ર અકસ્માતની સાંજે જ નહીં, પણ સોમવારે સવારથી જ ઘટનાસ્થળે રહ્યા અને પોતાની દેખરેખ હેઠળ રાહત અને બચાવ કાર્યમાં લાગેલી તમામ એજન્સીઓ પર નજર રાખી.