જંગલી મોંઘવારીને જોતા કેન્દ્ર સરકારે તાજેતરમાં પેટ્રોલ અને ડીઝલની એક્સાઈઝ ડ્યુટીમાં ઘટાડો કર્યો છે. આ પછી ઘણા રાજ્યોએ પણ વેટમાં ઘટાડો કર્યો છે. જેના કારણે પેટ્રોલ અને ડીઝલના ભાવમાં પ્રતિ લીટર 10-15 રૂપિયાનો ઘટાડો થયો છે. જો રાજ્ય સરકારો ઈચ્છે તો તેના ભાવમાં પ્રતિ લિટર 5 રૂપિયાનો હજુ પણ વધુ ઘટાડો કરી શકે છે અને લોકોને મોંઘવારીમાંથી થોડી વધુ રાહત મળી શકે છે. સ્ટેટ બેંક ઓફ ઈન્ડિયાના રિસર્ચએ સોમવારે જાહેર કરેલા એક રિપોર્ટમાં જણાવ્યું છે કે જ્યારે પેટ્રોલ અને ડીઝલના ભાવમાં વધારો કરવામાં આવ્યો ત્યારે રાજ્યોને વેલ્યુ એડેડ ટેક્સ (VAT)ના રૂપમાં 49,229 કરોડ રૂપિયાની વધારાની આવક મળી હતી. આ જ કારણ છે કે રાજ્યો પાસે હવે વેટ ઘટાડવાનો વધુ અવકાશ છે.
એસબીઆઈ રિસર્ચએ તેના રિપોર્ટમાં કહ્યું છે કે વેટ હજુ પણ આવક કરતા 34,208 કરોડ રૂપિયા વધુ છે. રાજ્ય સરકારો ઇચ્છે તો તેલના ભાવમાં ઘટાડો કરી શકે છે. SBIના મુખ્ય આર્થિક સલાહકાર સૌમ્ય કાંતિ ઘોષે રિપોર્ટમાં કહ્યું છે કે કોવિડ-19 પછી રાજ્યોની નાણાકીય સ્થિતિમાં સુધારો થયો છે. તેમની પાસે ટેક્સને સમાયોજિત કરવા માટે જરૂરી માધ્યમો છે. રાજ્યોની ઓછી ઉધારીથી પણ આ સ્પષ્ટ થાય છે. તેમણે કહ્યું કે આ બધી બાબતોને ધ્યાનમાં રાખીને અને એક્સાઈઝ ડ્યુટીમાં ઘટાડાને સમાયોજિત કરીએ તો બજેટ અંદાજ કરતાં વધારાની અને વધુ તેલની આવક પર રાજ્યોને કોઈ ફાયદો કે નુકસાન નથી. રાજ્ય સરકારો તેલ પર વેટ ઘટાડ્યા વિના પણ ડીઝલ 2 રૂપિયા અને પેટ્રોલ 3 રૂપિયા પ્રતિ લિટર સસ્તું કરી શકે છે.
આ કિસ્સામાં મહારાષ્ટ્ર, ગુજરાત અને તેલંગાણા સૌથી વધુ લાભાર્થી છે. ઘોષે કહ્યું કે મહારાષ્ટ્ર જેવા મોટા રાજ્યો કે જેમના પર જીડીપી રેશિયો ઓછો દેવું છે, તે પેટ્રોલ અને ડીઝલના ભાવમાં પ્રતિ લિટર 5 રૂપિયા સુધીનો ઘટાડો કરી શકે છે. હરિયાણા, કેરળ, રાજસ્થાન, તેલંગાણા અને અરુણાચલ પ્રદેશ સહિતના કેટલાક રાજ્યોમાં ટેક્સ-જીડીપી રેશિયો 7 ટકાથી ઉપર છે. આ રાજ્યો પાસે ઇંધણ પરના કરને સમાયોજિત કરવા માટે પૂરતા કારણો છે. તમામ રાજ્યો પેટ્રોલ અને ડીઝલના ભાવ પર વેટ વસૂલે છે. તેમની કિંમતો જેટલી વધારે છે, તેટલો તેમને વેટ મળે છે. જ્યારે કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા એક્સાઈઝ ડ્યુટીમાં ઘટાડો કરવામાં આવે છે ત્યારે તે આપોઆપ ઘટે છે.