દેશના મોટા ઉદ્યોગપતિ સાયરસ મિસ્ત્રીના માર્ગ અકસ્માતમાં મોત બાદ હવે રોડ સેફ્ટીને લઈને કડકાઈ વધવા લાગી છે. સાયરસ મિસ્ત્રીનું રવિવારે એક માર્ગ અકસ્માતમાં મૃત્યુ થયું હતું. તે કારની પાછળની સીટ પર બેઠા હતા અને તેણે સીટ બેલ્ટ બાંધ્યો ન હતો. ત્યારથી, નિષ્ણાતો પાછળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફરો માટે પણ સીટ બેલ્ટ ફરજિયાત બનાવવાની વાત કરી રહ્યા છે. હવે સરકાર આગામી ત્રણ દિવસમાં આ અંગે આદેશ જારી કરવા જઈ રહી છે. કેન્દ્રીય માર્ગ અને પરિવહન મંત્રી નીતિન ગડકરીએ કહ્યું કે હવે પાછળની સીટ પર બેસનારાઓએ સીટ બેલ્ટ બાંધવો જરૂરી બનશે. તેમણે કહ્યું કે જો પાછળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફર સીટ બેલ્ટ નહીં લગાવે તો તેનું ચલણ કરવામાં આવશે. સરકારે આ નિર્ણય કેમ લીધો? શું અત્યાર સુધી પાછળની સીટમાં સીટ બેલ્ટ બાંધવો જરૂરી ન હતો? સીટ બેલ્ટ અંગે સરકારનો આદેશ ક્યારે આવશે? જાણો તમામ મહત્વના પ્રશ્નોના જવાબ…
1. સરકારે શું નિર્ણય લીધો છે?
કેન્દ્રીય માર્ગ અને પરિવહન મંત્રી નીતિન ગડકરીએ મંગળવારે એક ખાનગી કાર્યક્રમમાં સરકારના નિર્ણયની જાણકારી આપી. તેણે કહ્યું કે હવે પાછળની સીટ પર બેસતી વખતે સીટ બેલ્ટ પહેરવો જરૂરી રહેશે. જો નહીં માને તો મેમો પણ ફાટશે.
2. જો બેલ્ટ ન લગાવવામાં આવે તો એલાર્મ વાગશે
અત્યાર સુધી જો આગળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફરોએ સીટ બેલ્ટ ન પહેર્યો હોય તો એલાર્મ વાગે છે. પરંતુ હવે પાછળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફર સીટ બેલ્ટ ન બાંધે તો પણ એલાર્મ વાગશે. નીતિન ગડકરીએ આ અંગે માહિતી આપી છે.
3. આ ઓર્ડર ક્યારે આવશે?
નીતિન ગડકરીએ કહ્યું કે આ અંગેનો આદેશ ત્રણ દિવસમાં લાગુ કરવામાં આવશે. આ પછી, પાછળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફર માટે સીટ બેલ્ટ પહેરવો જરૂરી રહેશે. આ આદેશ તમામ પ્રકારના વાહનોને લાગુ પડશે. એટલે કે વાહન નાનું હોય કે મોટું, પાછળની સીટ પર બેઠેલા મુસાફર માટે સીટ બેલ્ટ બાંધવો જરૂરી રહેશે. તેણે કહ્યું કે પાછળની સીટ પર પણ બેલ્ટ મૂકવા માટે ક્લિપ ગોઠવવી પડશે. આ સાથે એક એલાર્મ સિસ્ટમ પણ લગાવવી પડશે, જે જો પાછળ બેઠેલા મુસાફર સીટ બેલ્ટ ન બાંધે તો રિંગ વાગશે.
4. શું અત્યાર સુધી એવો કોઈ કાયદો નહોતો?
કારમાં સવાર વ્યક્તિએ સીટ બેલ્ટ અને ટુ-વ્હીલર પર સવાર વ્યક્તિએ હેલ્મેટ પહેરવું જરૂરી છે. મોટર વ્હીકલ એક્ટમાં 2019માં સુધારો કરવામાં આવ્યો હતો. મોટર વ્હીકલ એક્ટની કલમ 194(B)(1) જણાવે છે કે જે કોઈ મોટર વાહન ચલાવે છે અથવા મુસાફરોને લઈ જાય છે, તેણે સીટ બેલ્ટ પહેરવો જરૂરી છે. આમ ન કરે તો મેમો ફાટશે.
5. શું તે બાળકો માટે પણ જરૂરી છે?
– હા. કારમાં દરેક વ્યક્તિએ સીટ બેલ્ટ પહેરવો ફરજિયાત છે. મોટર વ્હીકલ એક્ટની કલમ 194(B)(2) જણાવે છે કે જો કારમાં 14 વર્ષથી ઓછી ઉંમરનું બાળક હોય તો તેણે પણ સેફ્ટી બેલ્ટ પહેરવો જોઈએ. નહીંતર એક હજાર રૂપિયાનું ચલણ વસુલ કરવામાં આવશે. નાના બાળકો માટે અલગ સીટ છે. તેને કારમાં ઇન્સ્ટોલ કરવું પડશે. આ સીટમાં એક બેલ્ટ પણ છે, જે બાળકને સુરક્ષિત રાખે છે. કાયદામાં 14 વર્ષ કે તેથી વધુ ઉંમરના લોકો માટે સીટ બેલ્ટની આવશ્યકતા છે, પરંતુ જેમની ઉંમર 14 વર્ષથી ઓછી છે, તેમની સુરક્ષા હોવી જરૂરી છે.
6. જો કાયદો હતો જ તો સરકારે નિર્ણય કેમ લીધો?
કાર અકસ્માતમાં સાયરસ મિસ્ત્રીના મોત બાદ સરકારે આ નિર્ણય લીધો છે. સાયરસ મિસ્ત્રીનું રવિવારે એક માર્ગ અકસ્માતમાં મૃત્યુ થયું હતું. આ કારમાં સાયરસ મિસ્ત્રી ઉપરાંત તેમના મિત્ર જહાંગીર દિનશા પંડોલેનું પણ મૃત્યુ થયું હતું. બંને કારની પાછળની સીટ પર બેઠા હતા અને સીટ બેલ્ટ પહેર્યા ન હતા. અનાહિતા પંડોલે આ કાર ચલાવી રહી હતી. તેની બાજુમાં તેનો પતિ ડેરિયસ પંડોલે બેઠો હતો. આ અકસ્માતમાં બંને ગંભીર રીતે ઘાયલ થયા છે. અનાહિતા પંડોલેના હિપમાં ફ્રેક્ચર છે અને ડેરિયસના જડબામાં ફ્રેક્ચર છે. બંનેની મુંબઈની હોસ્પિટલમાં સારવાર ચાલી રહી છે.
નિષ્ણાતો એવું પણ માને છે કે કારમાં તમામ લોકોએ સીટ બેલ્ટ પહેરવો જરૂરી છે, પરંતુ પાછળ બેઠેલા મુસાફરો ઘણીવાર સીટ બેલ્ટ પહેરતા નથી. તેનું એક કારણ એ પણ છે કે જો આગળની સીટમાં સીટ બેલ્ટ ન લગાવે તો ચલણ કપાય છે, પરંતુ પાછળના મુસાફરના સીટ બેલ્ટનો ઉપયોગ ન કરનારાઓ પાસેથી બિલકુલ ચાર્જ લેવામાં આવતો નથી.
7. સીટ બેલ્ટ પહેરવો શા માટે જરૂરી છે?
સીટ બેલ્ટ અત્યંત સુરક્ષિત માનવામાં આવે છે. જો કોઈ વ્યક્તિ કારમાં બેઠો હોય અને તેણે સીટ બેલ્ટ ન બાંધ્યો હોય, તો અકસ્માતના કિસ્સામાં તે વ્યક્તિ કૂદીને બહાર આવી શકે છે. આ તેને ગંભીર ઇજાઓ અથવા મૃત્યુનું કારણ પણ બની શકે છે. યુએસના એક અભ્યાસ દર્શાવે છે કે 2017માં સીટ બેલ્ટના કારણે 14,955 લોકોના જીવ બચ્યા હતા. અમેરિકામાં 90 ટકાથી વધુ લોકો ડ્રાઇવિંગ કરતી વખતે સીટ બેલ્ટ પહેરે છે. જ્યારે ભારતમાં બહુ ઓછા લોકો આવું કરે છે.
સેવ લાઇફ ફાઉન્ડેશન દ્વારા 2019 ના સર્વેક્ષણમાં, તે બહાર આવ્યું છે કે ભારતમાં ફક્ત 7% લોકો એવા છે જેઓ પાછળ બેસીને સીટ બેલ્ટ પહેરે છે. તે જ સમયે, ફક્ત 26% લોકો ક્યારેક સીટ બેલ્ટ પહેરે છે. માર્ગ અને પરિવહન મંત્રાલયના અહેવાલ મુજબ, 2020 માં, 15,146 લોકો સીટ બેલ્ટ ન પહેરવાના કારણે મૃત્યુ પામ્યા હતા. એટલે કે, દરરોજ સરેરાશ 41 મૃત્યુ થાય છે. તેમાંથી 7,810 મૃત્યુ ડ્રાઇવર દ્વારા થયા હતા, જ્યારે 7,336 મૃત્યુ મુસાફરોના કારણે થયા હતા. જ્યારે 39,102 લોકો ઘાયલ થયા છે.