પેટ્રોલ પંપ પર જનતા માટે કેટલીક સુવિધાઓ બિલકુલ મફતમાં ઉપલબ્ધ હોય છે. માર્કેટિંગ શિસ્ત માર્ગદર્શિકા હેઠળ પેટ્રોલ પંપ માલિકો સામાન્ય લોકોને આ સુવિધાઓ પ્રદાન કરવા માટે બંધાયેલા છે. જો તેઓ આ સેવાઓ ન આપે તો તેમની સામે ફરિયાદ થઈ શકે છે. આવી ફરિયાદ પર પેટ્રોલ પંપનું લાયસન્સ કેન્સલ થઈ શકે છે અને તેને દંડ પણ થઈ શકે છે. પેટ્રોલ પંપમાં સામાન્ય જનતાને કઈ કઈ સુવિધાઓ બિલકુલ મફતમાં મળે છે. જો આવી સુવિધાઓ પેટ્રોલ પંપમાં આપવામાં ન આવે તો અમે શું કાયદેસરની કાર્યવાહી થઈ શકે છે.
1. વાહનોમાં હવા ભરવાની સુવિધા: દરેક પેટ્રોલ પંપમાં સામાન્ય લોકોને વાહનોમાં હવા ભરવાની સુવિધા બિલકુલ મફતમાં મળે છે. આ માટે પેટ્રોલ પંપ માલિકોએ પેટ્રોલ પંપમાં ઈલેક્ટ્રોનિક એર ફિલિંગ મશીન લગાવવું પડશે. તેમજ હવા ભરવા માટે વ્યક્તિની નિમણૂક કરવી પડશે.
2. પીવાના પાણીની વ્યવસ્થા: પેટ્રોલ પંપમાં સામાન્ય લોકો માટે પીવાના પાણીની વ્યવસ્થા કરવામાં આવી છે. આ માટે પેટ્રોલ પંપમાં આરઓ અથવા વોટર કુલર લગાવવામાં આવે છે. જો કે, પેટ્રોલ પંપ આ પાણી માટે કોઈ પૈસા વસૂલ કરી શકતા નથી, એટલે કે તેમને આ સુવિધા બિલકુલ મફતમાં આપવાની રહેશે.
3. વોશરૂમની સુવિધા: પેટ્રોલ પંપના માલિકોએ પણ પેટ્રોલ પંપમાં વોશરૂમની સુવિધા આપવી પડશે, જેના માટે સામાન્ય લોકોને કોઈ પૈસા ચૂકવવાના નથી. એટલું જ નહીં જો વોશરૂમ તૂટેલું હોય કે ગંદુ હોય તો તેની ફરિયાદ પણ કરી શકાય છે.
4. ફોન કોલની સુવિધા: સામાન્ય જનતાને ફોન કોલની સુવિધા પણ પેટ્રોલ પંપ પર ઉપલબ્ધ કરાવવાની છે. પેટ્રોલ પંપના માલિકોએ સામાન્ય લોકોને ફોન કોલની સુવિધા બિલકુલ મફતમાં આપવી પડશે. આનો અર્થ એ છે કે જો તમારે ઇમરજન્સી કૉલ કરવો હોય અને તમારા ફોનમાં નેટવર્કની સમસ્યા હોય અથવા ફોન કોઈ કારણસર કામ ન કરી રહ્યો હોય, તો તમે પેટ્રોલ પંપ પર જઈને મફતમાં કૉલ કરી શકો છો.
5. ફર્સ્ટ એઇડ બોક્સ: દરેક પેટ્રોલ પંપ માટે ફર્સ્ટ એઇડ બોક્સ હોવું જરૂરી છે. તેમાં જીવનરક્ષક દવાઓ અને મલમ હોવા જોઈએ. આ દવાઓ એકદમ નવી હોવી જોઈએ એટલે કે દવાઓ એક્સપાયરી ડેટની ન હોવી જોઈએ.
6. ફાયર સેફ્ટી ડિવાઇસ: ફાયર સેફ્ટી ડિવાઇસ અને રેતીથી ભરેલી ડોલ પણ પેટ્રોલ પંપમાં રાખવી જોઈએ, જેથી આગ લાગવાની સ્થિતિમાં તેનો ઉપયોગ કરી શકાય. જો પેટ્રોલ પંપમાં પેટ્રોલ અથવા ડીઝલ ભરતી વખતે કોઈપણ પ્રકારની આગ લાગે તો તેનો ઉપયોગ કરી શકાય છે અને આ માટે પેટ્રોલ પંપ કોઈની પાસેથી કંઈ પણ વસૂલી શકતા નથી.
7. બિલ મેળવવાનો સંપૂર્ણ અધિકાર: જો તમે પેટ્રોલ પંપ પર પેટ્રોલ અથવા ડીઝલ ભરો છો, તો તમને બિલ મેળવવાનો સંપૂર્ણ અધિકાર છે. પેટ્રોલ પંપના માલિક અથવા તેના એજન્ટ તમને બિલ ચૂકવવાની ના પાડી શકે નહીં. બિલ લેવાનો સૌથી મોટો ફાયદો એ છે કે જો વ્યવહારમાં કોઈ વિસંગતતા હોય તો તેને સુધારી શકાય છે.
8. ગુણવત્તા જાણવાનો અધિકાર: દરેક ગ્રાહકને પેટ્રોલ અને ડીઝલની ગુણવત્તા અને માત્રા જાણવાનો સંપૂર્ણ અધિકાર છે. આ માટે પેટ્રોલ પંપ માલિકોએ વ્યવસ્થા કરવી પડશે.
9. કિંમતો: પેટ્રોલ પંપમાં પેટ્રોલ અને ડીઝલની કિંમતો દર્શાવવી જોઈએ જેથી કરીને સામાન્ય લોકો કિંમતો સરળતાથી જાણી શકે. પેટ્રોલ પંપમાં પેટ્રોલ અને ડીઝલના ભાવ સાચા હોવા જોઈએ, જો તેની કિંમતો મોંઘવારી દ્વારા દર્શાવવામાં આવે અથવા કહેવામાં આવે તો તેની ફરિયાદ કરી શકાય છે.
10. ફરિયાદ બોક્સ: દરેક પેટ્રોલ પંપ પર ફરિયાદ બોક્સ અથવા રજીસ્ટર રાખવાનું હોય છે, જેથી જો કોઈને કોઈ સમસ્યા હોય તો તે તેમાં પોતાની ફરિયાદ નોંધાવી શકે.
11. પેટ્રોલ પંપના માલિકની માહિતી: પેટ્રોલિયમ કંપનીના નામ અને સંપર્ક નંબર પેટ્રોલ પંપમાં લટકાવવાનો રહેશે, જેથી સામાન્ય લોકો ગમે ત્યારે પેટ્રોલ પંપ માલિક અથવા સંબંધિત કંપનીનો સંપર્ક કરી શકે.
12. પેટ્રોલ પંપ ખુલવા અને બંધ થવાનો સમય: દરેક પેટ્રોલ પંપને તેના ખોલવાના અને બંધ થવાના સમયની સૂચના હોવી જોઈએ. આ સિવાય નોટિસમાં હોળીના દિવસ વિશે પણ માહિતી હોવી જોઈએ.
જો ઉપરોક્ત કોઈપણ સુવિધા જો તમને પેટ્રોલ પંપમાં મફત આપવામાં આવતી નથી તો તમે પેટ્રોલ પંપના માલિક સામે ફરિયાદ કરી શકો છો. આ ફરિયાદ સેન્ટ્રલાઈઝ્ડ પબ્લિક ગ્રીવન્સ રિડ્રેસ એન્ડ મોનિટરિંગ સિસ્ટમના પોર્ટલ એટલે કે pgportal.gov પર જઈને કરી શકાય છે. આ સિવાય તમે જે પેટ્રોલિયમ કંપનીનો પેટ્રોલ પંપ છે તેને પણ ફરિયાદ કરી શકો છો. આ માટે તમે સંબંધિત પેટ્રોલિયમ કંપનીની વેબસાઈટ પર જઈને ઈમેલ આઈડી અને સંપર્ક નંબર લઈ શકો છો.