Indian Railway Kavach and Odisha Train Accident: ઓડિશામાં ભયાનક ટ્રેન દુર્ઘટનાએ ફરી એકવાર ભારતીય રેલ્વે મુસાફરોની સુરક્ષા સંબંધિત દાવાઓ પર પ્રશ્નાર્થ ચિહ્ન મૂક્યું છે. આ મુશ્કેલ સમયની વચ્ચે રેલ્વેનું ‘સેફ્ટી શિલ્ડ’ હેડલાઈન્સમાં છે. જેનું ઉદઘાટન ગત વર્ષે કરવામાં આવ્યું હતું. વાસ્તવમાં, તેના મુસાફરોની સુરક્ષાને ધ્યાનમાં રાખીને, રેલવેએ ‘કવચ’નું નિર્માણ કરાવ્યું હતું, તેના અસ્તિત્વ પછી, એવું માનવામાં આવતું હતું કે ભવિષ્યમાં એક દિવસ ટ્રેન અકસ્માતો પર અંકુશ આવશે. આવી અપેક્ષાઓ વચ્ચે બાલાસોરમાં થયેલી દુર્ઘટનાએ લોકોના હૃદયને હચમચાવી નાખ્યું છે.
‘કવચ’નું સફળ પરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું હતું
ત્યારે ભારતીય રેલ્વેની આ કવચને રેલ દુર્ઘટના રોકવા માટે એક માસ્ટરસ્ટ્રોક અને મોટી ક્રાંતિ તરીકે ગણવામાં આવી રહી છે. આ ટેક્નિક વિશે એવું કહેવામાં આવી રહ્યું હતું કે રેલવેએ એક એવી ટેકનિક વિકસાવી છે જેમાં એક જ ટ્રેક પર ટ્રેન સામસામે આવે તો પણ કોઈ દુર્ઘટના નહીં થાય. ત્યારે રેલવે મંત્રાલયે કહ્યું હતું કે આ ‘કવચ’ ટેક્નોલોજી ધીમે ધીમે દેશના તમામ રેલવે ટ્રેક અને ટ્રેનોમાં લગાવવામાં આવશે. હવે કોંગ્રેસ પાર્ટીએ રેલવેના આ દાવા પર સવાલ ઉઠાવ્યા છે.
આશા ઊભી થઈ પણ વિખેરાઈ ગઈ!
માર્ચ 2022માં યોજાયેલી કવચ ટેક્નોલોજીના ટ્રાયલમાં એક જ ટ્રેક પર દોડતી બે ટ્રેનોમાંથી એક ટ્રેનમાં રેલવે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવ સવાર હતા અને બીજી ટ્રેનના એન્જિનમાં રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ પોતે હાજર હતા. એક જ ટ્રેક પર સામસામે આવી રહેલી ટ્રેન અને એન્જિન ‘કવચ’ ટેક્નોલોજીને કારણે અથડાયા નહોતા, કારણ કે કવચે રેલવે મંત્રીની ટ્રેનને આગળના એન્જિનથી 380 મીટર દૂર રોકી હતી અને આ રીતે પરીક્ષણ સફળ રહ્યું હતું.
રેલ્વે મંત્રીએ નિવેદન આપ્યું હતું
સફળ અજમાયશ બાદ, રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું હતું કે જો બે ટ્રેનો એક જ ટ્રેક પર સામસામે આવી રહી છે, તો કવચ ટેક્નોલોજી ટ્રેનની ગતિ ઘટાડે છે અને એન્જિનમાં બ્રેક લગાવે છે. આનાથી બંને ટ્રેનો એકબીજા સાથે અથડાતા બચી જશે. 2022-23માં આ વર્ષે 2000 કિલોમીટર રેલ નેટવર્ક પર કવચ ટેકનોલોજીનો ઉપયોગ કરવામાં આવશે. આ પછી દર વર્ષે 4000-5000 કિમી નેટવર્ક ઉમેરાશે. પરંતુ આ કામમાં જે ઝડપની અપેક્ષા હતી, કદાચ તે સ્તરે કામ થઈ શક્યું નથી.
जब एक Train Derail होकर दूसरे Railway Track पर आ गयी थी, तब 'Kavach' कहाँ था??
300 के आसपास मौतें, करीब 1000 लोग घायल। इन दर्दनाक मौतों के लिए कोई तो जिम्मेदार होगा? pic.twitter.com/Ys3RGZFRVS
— Srinivas BV (@srinivasiyc) June 3, 2023
આરડીએસઓએ વિકાસ કર્યો હતો
પાટા પર દોડતી ટ્રેનોની સલામતી સુનિશ્ચિત કરવા માટે RDSO દ્વારા દેશના ત્રણ વિક્રેતાઓ સાથે મળીને કવચ ટેકનોલોજી વિકસાવવામાં આવી હતી. આરડીએસઓએ તેના ઉપયોગ માટે ટ્રેનની મહત્તમ ગતિ મર્યાદા 160 કિમી પ્રતિ કલાક નક્કી કરી હતી. આ સિસ્ટમમાં, ‘બખ્તર’ પાટા તેમજ ટ્રેનના એન્જિનના સંપર્કમાં હોય છે. તેમાં ટ્રેકની સાથે રીસીવર પણ હોય છે, ત્યારબાદ ટ્રેનના એન્જીનની અંદર ટ્રાન્સમીટર લગાવવામાં આવે છે જેથી ટ્રેનનું અસલી લોકેશન જાણી શકાય.
આ પણ વાંચો
કવચ વિશે તમારે જે જાણવાની જરૂર છે તે બધું
‘કવચ’ વિશે એવું કહેવામાં આવતું હતું કે તે પરિસ્થિતિમાં તે જ ટ્રેનને નિર્ધારિત અંતરમાં સમાન ટ્રેક પર બીજી ટ્રેનનું સિગ્નલ મળતાં જ તે આપોઆપ રોકી દેશે. આ સાથે, ડિજિટલ સિસ્ટમ રેડ સિગ્નલ દરમિયાન ‘જમ્પિંગ’ અથવા અન્ય કોઈ તકનીકી ખામીની માહિતી મળતાની સાથે જ કહેવામાં આવ્યું હતું કે ‘કવચ’ દ્વારા ટ્રેનો આપોઆપ થોભશે. દિલ્હી-હાવડા અને દિલ્હી-મુંબઈ રૂટ પરથી કવચ સિસ્ટમની સ્થાપના શરૂ કરવાનું કહેવામાં આવ્યું હતું.