India News: ભારતમાં ઘણી પેઢીઓ બોર્નવિટાને ‘હેલ્થ ડ્રિંક’ ગણીને પીને મોટી થઈ છે. તેનું કારણ એ છે કે જ્યારથી દેશમાં બોર્નવિટા લોન્ચ કરવામાં આવી છે, ત્યારથી તેને જાહેરાતોમાં હેલ્થ ડ્રિંક તરીકે દર્શાવવામાં આવ્યું છે. કેન્દ્ર સરકારે તમામ ઈ-કોમર્સ વેબસાઈટોને તેમના પ્લેટફોર્મ પરથી બોર્નવિટાને ડ્રિંક્સ અને પીણાંની હેલ્થ ડ્રિંક્સ કેટેગરીમાંથી દૂર કરવા કહ્યું છે.
આના બે અઠવાડિયા પહેલા નેશનલ કમિશન ફોર પ્રોટેક્શન ઓફ ચાઈલ્ડ રાઈટ્સે બોર્નવિટાને નોટિસ પાઠવી હતી. કમિશને કંપનીને તેની તમામ ભ્રામક જાહેરાતો, પેકેજિંગ અને લેબલોની સમીક્ષા કરવા અને પાછી ખેંચી લેવા જણાવ્યું હતું.
સૌથી પહેલા જાણી લો કે હેલ્થ ડ્રિંક શું છે
ભારતમાં માલ્ટમાંથી બનેલા પીણાંને સામાન્ય રીતે હેલ્થ ડ્રિંક્સ કહેવામાં આવે છે. આ પીણાં દૂધનો સ્વાદ વધારે છે. આને ઘણીવાર પૌષ્ટિક અને ઉર્જા આપતા પીણાં તરીકે રજૂ કરવામાં આવે છે. આ ઉપરાંત, કંપનીઓ પણ આ ઉત્પાદનોમાં વિવિધ પ્રકારના સ્વાદ ઉમેરતી રહે છે, જે તેમની લોકપ્રિયતામાં વધુ વધારો કરે છે.
એક અહેવાલ દર્શાવે છે કે ભારતમાં માલ્ટ આધારિત પીણાંનું બજાર ઘણું મોટું છે. વર્ષ 2009માં તે રૂ. 2000 કરોડની આસપાસ હતું અને એવું માનવામાં આવે છે કે ભવિષ્યમાં તેમાં વધુ વધારો થશે. એક અંદાજ મુજબ, ભારત વિશ્વનું સૌથી મોટું માલ્ટ આધારિત પીણાંનું બજાર છે. વિશ્વભરમાં આવા પીણાંના કુલ વેચાણમાં ભારતનો હિસ્સો 22 ટકા છે.
રસપ્રદ વાત એ છે કે ઘણા માલ્ટ આધારિત પીણાં પોતાને ‘હેલ્થ ડ્રિંક્સ’ તરીકે રજૂ કરી રહ્યાં છે. બજારની માંગ મુજબ આ ફેરફાર કરવામાં આવ્યો છે, કારણ કે આજકાલ લોકો તેમના સ્વાસ્થ્યને લઈને પહેલા કરતા વધુ જાગૃત છે અને દરેક વ્યક્તિ વધુ સ્વસ્થ રહેવા માંગે છે.
શું હેલ્થ ડ્રિંકની કોઈ વ્યાખ્યા છે?
ભારતીય કાયદામાં ‘હેલ્થ ડ્રિંક’ નામની કોઈ પણ વસ્તુની ચોક્કસ વ્યાખ્યા નથી. બોર્નવિટા પર કેન્દ્ર સરકારનો આ આદેશ પણ આ કારણોસર આવ્યો છે. નેશનલ કમિશન ફોર ધ પ્રોટેક્શન ઓફ ચિલ્ડ્રન્સ રાઈટ્સ (NCPCR) એ તેની તપાસમાં જાણવા મળ્યું છે કે વાસ્તવમાં કાયદામાં ‘હેલ્થ ડ્રિંક’ની કોઈ વ્યાખ્યા નથી.
NCPCRની આ તપાસનો ઉલ્લેખ સરકારી નોટિસમાં કરવામાં આવ્યો છે. તપાસ અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે FSSAI (ફૂડ સેફ્ટી મોનિટરિંગ બોડી) અને બોર્નવિટા મેન્યુફેક્ચરિંગ કંપની મોન્ડેલેઝ ઈન્ડિયા બંને પાસે કાયદા હેઠળ હેલ્થ ડ્રિંકની કોઈ વ્યાખ્યા નથી. આ કારણોસર, સરકારે હવે ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મને બોર્નવિટા જેવા પીણાંને હેલ્થ ડ્રિંક કેટેગરીમાં ન બતાવવાની સૂચના આપી છે.
આ નિર્ણય ફૂડ સેફ્ટી એન્ડ સ્ટાન્ડર્ડ ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયા (FSSAI)ની માંગ બાદ આવ્યો છે, જેમાં તેઓએ તાજેતરમાં ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મને વિનંતી કરી હતી કે દૂધ, અનાજ અને માલ્ટમાંથી બનેલા પીણાંને હેલ્થ ડ્રિંક્સ કે એનર્જી ડ્રિંક્સ ન કહેવા જોઈએ. FSSAI અનુસાર આ પીણાં વાસ્તવમાં માત્ર સ્વાદવાળું પાણી છે, સ્વાસ્થ્ય પીણાં નથી. FSSAI એ ચેતવણી પણ આપી હતી કે ખોટા શબ્દોનો ઉપયોગ કરીને ગ્રાહકોને ગેરમાર્ગે દોરવામાં આવી શકે છે.
શું છે બોર્નવિટા વિવાદ?
બોર્નવિટા પર સરકારનો આ નિર્ણય મોટા વિવાદ બાદ આવ્યો છે. આ વિવાદ ત્યારે શરૂ થયો જ્યારે સોશિયલ મીડિયા પ્રભાવક રેવંત હિમતસિંકાએ ખુલાસો કર્યો કે બોર્નવિટામાં ખાંડનું પ્રમાણ એટલું વધારે છે કે તેને હેલ્થ ડ્રિંક કહેવું ખોટું છે. આ વીડિયો ગયા વર્ષે 1 એપ્રિલે અપલોડ કરવામાં આવ્યો હતો જેમાં તેણે જણાવ્યું હતું કે બોર્નવિટામાં શુગર કેટલી છે અને તે બાળકો માટે કેવી રીતે હાનિકારક છે. તે સમયે ઈન્સ્ટાગ્રામ પર તેના માત્ર 1000 ફોલોઅર્સ હતા.
તેમ છતાં રેવંતનો આ વીડિયો સોશિયલ મીડિયા પર ખૂબ જ ઝડપથી વાયરલ થયો હતો. બોર્નવિટાને ઘણી ટીકાઓનો પણ સામનો કરવો પડ્યો હતો. આ મામલો એટલો ગંભીર બન્યો કે બોર્નવિટા મેન્યુફેક્ચરિંગ કંપની મોન્ડેલેઝ ઈન્ડિયાએ પણ તેના પર ધ્યાન આપવું પડ્યું. કંપનીએ રેવંતને કાનૂની નોટિસ મોકલી હતી, ત્યારબાદ તેણે તમામ સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ પરથી તેનો વીડિયો હટાવવો પડ્યો હતો. પરંતુ ત્યાં સુધીમાં તે વીડિયો વોટ્સએપ ગ્રુપમાં ફેલાઈ ગયો હતો અને તેણે મોટી ટીવી ન્યૂઝ ચેનલોનું ધ્યાન પણ ખેંચ્યું હતું.
આ પછી, બાળકોના અધિકારોનું રક્ષણ કરતી સંસ્થા NCPCRએ આ મામલે હસ્તક્ષેપ કર્યો. તેઓએ તપાસ કરતાં જાણવા મળ્યું કે બોર્નવિટામાં ખાંડનું પ્રમાણ ઘણું વધારે હતું. NCPCRએ બ્રાન્ડને તેની તમામ ભ્રામક જાહેરાતો, પેકેજો અને લેબલો પાછી ખેંચી લેવાનો આદેશ આપ્યો હતો. NCPCR એ FSSAI ને એવી કંપનીઓ સામે પગલાં લેવા વિનંતી કરી છે જે સલામતી માર્ગદર્શિકાનું પાલન કરી રહી નથી અને તેના બદલે પાઉડર દૂધ અથવા અન્ય ઉત્પાદનોને ‘હેલ્થ ડ્રિંક્સ’ તરીકે વેચી રહી છે.
કંપનીએ મોટો ફેરફાર કર્યો
ડિસેમ્બર 2023 માં, સોશિયલ મીડિયા પર ઉઠાવવામાં આવેલા મુદ્દાને મોટી જીત મળી. કેડબરીએ તેના બોર્નવિટા ચોકલેટ ‘હેલ્થ’ ડ્રિંકમાં ખાંડની માત્રામાં 14.4 ટકાનો ઘટાડો કર્યો છે. અગાઉ બોર્નવિટામાં 100 ગ્રામ પાવડરમાં 37.4 ગ્રામ ખાંડ હતી. હવે 100 ગ્રામ પાવડરમાં 32.2 ગ્રામ ખાંડ રહે છે. ખાંડની સામગ્રી ઘટાડવાના કંપનીના નિર્ણયને પગલે, પ્રભાવક રેવંત હિમાત્સિંકાએ તેને ‘મોટી જીત’ તરીકે વર્ણવવા માટે Instagram પર લીધો.
ઈરાન-ઈઝરાયેલ યુદ્ધની સીધી અસર સોના-ચાંદીના ભાવ પર થશે, ટૂંક જ સમયમાં 1 લાખનું એક તોલું થઈ જશે
6,6,6,2… મહેન્દ્ર સિંહ ધોનીએ માત્ર 4 બોલમાં આખી મેચ પલટી નાખી, હાર્દિક પંડ્યા ટગર-ટગર જોતો રહી ગયો
સલમાન ખાનના ઘરે ફાયરિંગ કેસમાં પોલીસનો સૌથી મોટો ખુલાસો, આરોપીનું જબરું કનેક્શન બહાર આવતા હાહાકાર
તેમની પોસ્ટમાં લખ્યું હતું કે, “મોટી જીત! કદાચ ઈતિહાસમાં પહેલીવાર કોઈ મોટી ફૂડ કંપનીએ ઈન્સ્ટાગ્રામ રીલને કારણે તેની ખાંડની સામગ્રીમાં ઘટાડો કર્યો છે. માત્ર એક વિડિયો સાથે, ખાંડની સામગ્રીમાં 15 ટકાનો ઘટાડો થયો છે.” ભારતીયોએ ખાદ્ય પદાર્થો પરના લેબલ વાંચવાનું શરૂ કર્યું, કંપનીઓ પોતાની જાતને ખોટી રીતે રજૂ કરવાની હિંમત કરશે નહીં.