17,000 કરોડની વોશિંગ પાવડર નિરમા અચાનક કેમ બજારની બહાર ફેંકાઈ ગઈ? માત્ર એક ભૂલ અને સામ્રાજ્ય ધૂળ-ભેગું થયું

Lok Patrika
Lok Patrika
5 Min Read
Share this Article

એવું કહેવાય છે કે જો જુસ્સો અને લાગણી ભેગા થાય તો વ્યક્તિ દુનિયા જીતી શકે છે. આ કહેવત કરસનભાઈ પટેલ જેવા લોકોને જોઈને જ કહી હશે. તમે કદાચ આ નામથી પરિચિત નહીં હોવ, પરંતુ તમે બાળપણથી જ તેની સફળતાનો પડઘો સાંભળ્યો હશે. અમે વાત કરી રહ્યા છીએ નિરમા વોશિંગ પાઉડરના સ્થાપકની, જેમણે દેશની સૌથી મોટી FMCG કંપનીને પણ લડત આપી હતી. તેણે સાયકલ પર પ્રોડક્ટ્સ વેચીને કામ કરવાનું શરૂ કર્યું અને 17 હજાર કરોડનો બિઝનેસ ફેલાવ્યો. પરંતુ, એવું તો શું થયું કે કંપનીની ઓળખ ગણાતી પ્રોડક્ટ (નિરમા વોશિંગ પાઉડર) પણ હવે ક્યાંય જોવા મળતી નથી. નવા ઉત્પાદનોએ તેનું સ્થાન લીધું છે. જે પ્રોડક્ટ એક સમયે ડિટર્જન્ટ પાઉડર માર્કેટમાં 60 ટકા કબજો કરતી હતી તે હવે ઘટીને 6 ટકા થઈ ગઈ છે.

ગુજરાતમાંથી શરૂ થયેલી કંપની નિરમા વોશિંગ પાઉડરનો પાયો સંપૂર્ણપણે જુસ્સા અને લાગણી પર નખાયો હતો. ગુજરાતના મહેસાણા જિલ્લાના ખેડૂત પરિવારના કરસનભાઈ પટેલ શરૂઆતથી જ કંઈક કરવાની ઈચ્છા ધરાવતા હતા. અભ્યાસ પૂર્ણ કર્યા પછી, તેમણે અમદાવાદમાં લેબ ટેકનિશિયન તરીકે કામ કર્યું, પરંતુ ટૂંક સમયમાં તેમને ગુજરાત સરકારના ખાણ અને ભૂસ્તર વિભાગમાં સરકારી નોકરી મળી. સરકારી નોકરી હોવા છતાં કરસનભાઈને કંઈક જુદું કરવાની ઈચ્છા હતી અને ત્યારે જ તેમનો જીવ હચમચી ગયો હતો.

તેમની પુત્રી નિરુપમાનું અચાનક અકસ્માતમાં મૃત્યુ થયું હતું. આ અચાનક થયેલા અકસ્માતે તેમને ભાંગી નાખ્યા. તેઓ ઈચ્છતા હતા કે તેમની પુત્રી આખી દુનિયામાં ખ્યાતિ મેળવે, પરંતુ હવે તે શક્ય નહોતું. તેણે આ લાગણીને પોતાનો જુસ્સો બનાવી લીધો અને તેની પુત્રીના નામે ડિટર્જન્ટ પ્રોડક્ટ્સ બનાવવાનું શરૂ કર્યું.

કરસનભાઈએ નિરમાના નામથી ઉત્પાદનો બનાવવાનું શરૂ કર્યું, પરંતુ બજારમાં હાજર HUL જેવી મોટી કંપનીઓ સાથે સ્પર્ધા કરવી મુશ્કેલ હતી. આ માટે તેણે નવી વ્યૂહરચના અપનાવી. દરેક પેકેટ પર લખવાનું શરૂ કર્યું – કપડાં સાફ ન હોય તો પૈસા પાછા. તે પછી શું હતું કે લોકોએ ખરીદી શરૂ કરી અને ગુણવત્તાયુક્ત ઉત્પાદને આત્મવિશ્વાસ જગાડ્યો. ટૂંક સમયમાં જ તેની પ્રોડક્ટની માંગ વધવા લાગી. ધંધામાં વૃદ્ધિ જોઈને કરસનભાઈએ સરકારી નોકરી છોડી દીધી અને બજાર પર સંપૂર્ણ ધ્યાન આપવાનું શરૂ કર્યું.

શરૂઆતથી જ, કરસનભાઈ પોતાની પ્રોડક્ટને લોકો સુધી લઈ જવા માટે અદ્ભુત આઈડિયા લઈને આવતા હતા. તેણે તેની ફેક્ટરીમાં કામ કરતા કામદારોને કહ્યું કે તેમની પત્નીઓ દરરોજ દુકાને જઈને નિરમા વોશિંગ પાઉડર માંગે. આ કારણે આ પ્રોડક્ટની માંગ દુકાનદારો પાસે આવવા લાગી અને તેનું વેચાણ વધ્યું. આ પ્રોડક્ટ, ખાસ કરીને મધ્યમ વર્ગને ટાર્ગેટ કરતી, તેની જાહેરાત માટે પણ જાણીતી છે. સબકી પસંદ નિરમા… જેવી જાહેરાતો દરેક ઘરમાં પસંદ કરવામાં આવી હતી. નિરમા ગર્લ પણ આ પ્રોડક્ટને ખૂબ ફેમસ કરી હતી. વર્ષ 2010 સુધીમાં, નિરમાનો બજાર હિસ્સો લગભગ 60 ટકા સુધી પહોંચી ગયો હતો.

2005 સુધીમાં, નિરમા એક બ્રાન્ડ કંપની બની ગઈ હતી અને શેરબજારમાં સૂચિબદ્ધ થઈ હતી. વોશિંગ પાવડર ક્ષેત્રે વધતી જતી સ્પર્ધાને જોઈને કંપનીએ અન્ય ક્ષેત્રોમાં પણ રોકાણ કરવાનું શરૂ કર્યું. સિમેન્ટ કંપની બનાવી, જે દેશમાં 5માં નંબર પર છે. નિરમા યુનિવર્સિટી અને કેમિકલનો બિઝનેસ પણ શરૂ કર્યો. આના કારણે પરંપરાગત પ્રોડક્ટ વોશિંગ પાઉડરમાંથી ફેરફાર થયો. ઉત્પાદનમાં નવીનતાના અભાવને કારણે તે બજારમાં આવતા ઉત્પાદનનો સામનો કરી શક્યો નહીં.

13-14 માર્ચે ગુજરાતીઓ પર માવઠાવો માર: આ જિલ્લામાં પૂર કાઢે એવો મુશળધાર વરસાદ ત્રાટકશે, જાણો તમારા વિસ્તારની આગાહી

હવે બોવ થયું, અંબાજી પ્રસાદ મામલે વિશ્વ હિંદુ પરિષદ ‘મહાભારત’ કરવાના મૂડમા, અનેક સાધુ-સંતોની ધીરજ પણ ખૂટી ગઈ

સતીશ કૌશિકના મૃત્યુ કેસમાં એકદમ નવો વળાંક, દિલ્હી પોલીસે ફાર્મ હાઉસમાંથી ઘાતક ઘાતક ‘દવાઓ’ શોધી કાઢી

જે કંપની ખાસ કરીને મહિલાઓને ટાર્ગેટ કરીને જાહેરાતો બતાવે છે તેને શું લાગે છે કે ઈનોવેશનના નામે મહિલાઓને બદલે પુરૂષો કપડા ધોવા લાગ્યા છે. ઉદાહરણ તરીકે, નિરમા, જે હેમા માલિની સહિત 4 પીઢ બૉલીવુડ અભિનેત્રીઓની જાહેરાત કરતી હતી, તેણે આ વખતે હૃતિક રોશનને તેનો બ્રાન્ડ એમ્બેસેડર બનાવ્યો. આ ભૂલને કારણે તેની પ્રોડક્ટ મહિલાઓ સાથે જોડાઈ શકી નહીં અને માર્કેટની બહાર જતી રહી. તેનો હિસ્સો 60 ટકાથી ઘટીને લગભગ 6 ટકા થયો છે. જોકે, કંપની તરીકે નિરમા હજુ પણ મૂલ્યવાન બ્રાન્ડ છે. શુક્રવારે નિરમા શેરની કિંમત 255.55 રૂપિયા હતી.

 


Share this Article
Posted by Lok Patrika
Follow:
Lok Patrika is the fastest-growing Daily Gujarati news Paper in Gujarat since 2010. Flagship Brand Lok Patrika, which bring its dedicated readers the most reliable, authentic and unbiased news among every Gujarati news site. It provides more diverse multimedia content than other linguistic sites. Its dedicated online editorial team delivers exclusive and comprehensive content every day. Besides this, numerous numbers of news from the broad network of Lok Patrika Newspapers are available to the Gujarati speaking people who live globally. Our site is updated 24 hours a day so that every core event can reach our readers instantly
Leave a comment