મોરબી ઝૂલતા પુલ અંગે મોટા સમાચાર સામે આવ્યા છે. દિવાળી બાદ બનેલી મોરબી ઝૂલતા પુલ દુર્ઘટનાના પીડિત 120 પરિવાર આજે અમદાવાદમાં ગુજરાત હાઇકોર્ટ પરિસરમાં પહોંચ્યા હતા. ગત વર્ષે 30 ઓક્ટોબરે થયેલી મોરબી ઝૂલતા પુલ તૂટવાની દુર્ઘટના મુદ્દે આજે સતત ત્રીજા દિવસે હાઇકોર્ટમાં વચગાળાના વળતર મુદ્દે સુનાવણી હાથ ધરવામાં આવી હતી, જેમાં કોર્ટે ઓરેવા ગ્રુપના એમડી જયસુખ પટેલને મૃતક પરિવારને 10 લાખ રૂપિયા ચૂકવવાના આદેશ કર્યો છે તો ઇજાગ્રસ્તને 2 લાખ આપવાનું કહ્યું છે.
અજંતા મેન્યુફેક્ચરિંગ લિમિટેડ (ઓરેવા ગ્રુપ)ને મચ્છુ નદી પર બ્રિટિશ યુગના સસ્પેન્શન બ્રિજના સંચાલન અને જાળવણી માટેનો કોન્ટ્રાક્ટ મળ્યો હતો. આ પુલ ગત વર્ષે 30 ઓક્ટોબરે ધરાશાયી થયો હતો. SITને પુલના સમારકામ, જાળવણી અને કામગીરીમાં ઘણી ક્ષતિઓ મળી હતી. એસઆઈટીની ટીમમાં આઈએએસ અધિકારી રાજકુમાર બેનીવાલ, આઈપીએસ અધિકારી સુભાષ ત્રિવેદી, રાજ્યના માર્ગ અને મકાન વિભાગના એક સચિવ અને મુખ્ય ઈજનેર અને સ્ટ્રક્ચરલ એન્જિનિયરિંગના પ્રોફેસરનો સમાવેશ થાય છે.
ન્યૂઝ એજન્સીના જણાવ્યા અનુસાર, એસઆઈટીને જાણવા મળ્યું કે મચ્છુ નદી પર 1887માં તત્કાલિન શાસકો દ્વારા બનાવવામાં આવેલા પુલના બે મુખ્ય કેબલમાંથી એક પર કાટ લાગી ગયો હતો અને તેના લગભગ અડધા વાયર 30 ઓક્ટોબરની સાંજે તૂટી ગયા હતા, જેના કારણે અકસ્માત માટે.. એસઆઈટીના જણાવ્યા અનુસાર, નદીનો મુખ્ય કેબલ તૂટી ગયો હતો, જેના કારણે અકસ્માત થયો હતો. દરેક કેબલ સાત વાયરથી બનેલી હતી, દરેકમાં સાત સ્ટીલના વાયર હતા. SIT રિપોર્ટમાં જણાવવામાં આવ્યું છે કે આ કેબલ બનાવવા માટે કુલ 49 વાયરને સાત જગ્યાએ જોડવામાં આવ્યા હતા.
22 વાયરમાં કાટ લાગી ગયો હતો
એસઆઈટીએ તેના અહેવાલમાં જણાવ્યું હતું કે, “એવું જોવામાં આવ્યું હતું કે 49 વાયરમાંથી (તે કેબલના) 22 પર કાટ લાગ્યો હતો, જે સૂચવે છે કે તે વાયર ઘટના પહેલા તૂટી ગયા હોઈ શકે છે. બાકીના 27 વાયર તાજેતરની ઘટનામાં તૂટી ગયા હતા. “ગયા હશે.” એસઆઈટીને એ પણ જાણવા મળ્યું કે નવીનીકરણના કામ દરમિયાન, “જૂના સસ્પેન્ડર્સ (સ્ટીલના સળિયા જે કેબલને પ્લેટફોર્મ ડેક સાથે જોડે છે)ને નવા સસ્પેન્ડર્સ સાથે વેલ્ડિંગ કરવામાં આવ્યા હતા. તેથી સસ્પેન્ડર્સનું સ્વરૂપ બદલાઈ ગયું છે. ઉપાડવા માટે સિંગલ રોડ સસ્પેન્ડર્સ હોવા જોઈએ.”
ઓરેવા ગ્રુપને મંજૂરી વગર કોન્ટ્રાક્ટ મળ્યો હતો
ઉલ્લેખનીય છે કે મોરબી નગરપાલિકાએ જનરલ બોર્ડની મંજુરી વગર બ્રિજની જાળવણી અને સંચાલનનો કોન્ટ્રાક્ટ ઓરેવા ગ્રૂપ (અજંતા મેન્યુફેક્ચરિંગ લિમિટેડ)ને આપ્યો હતો, જેણે માર્ચ 2022માં પુલને રિનોવેશન માટે બંધ કરી દીધો હતો અને 26મી ઓક્ટોબરના રોજ આ બ્રિજને રિનોવેશન માટે બંધ કરી દીધો હતો. વગર પરવાનગીએ તેને ખોલવામાં આવ્યો હતો. એસઆઈટીના જણાવ્યા અનુસાર, બ્રિજ તૂટી પડવાના સમયે લગભગ 300 લોકો તેના પર હાજર હતા, જે પુલની લોડ વહન ક્ષમતા કરતા “ઘણા વધારે” હતા. જોકે, રિપોર્ટમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે બ્રિજની વાસ્તવિક ક્ષમતાની પુષ્ટિ લેબોરેટરીના રિપોર્ટથી થશે. તપાસ અહેવાલમાં એવું પણ કહેવામાં આવ્યું છે કે એલ્યુમિનિયમ ડેક સાથે વ્યક્તિગત લાકડાના પાટિયાને બદલવાના કારણે પણ પુલ તૂટી પડ્યો છે.